5 thói quen giúp phòng bệnh khi giao mùa
Lượt xem: 73
Hàng ngày chúng ta tiếp xúc trực tiếp với hàng trăm, hàng ngàn mầm bệnh từ vi khuẩn, vi trùng, virus, nấm… Nhưng nếu luyện tập được 5 thói quen dưới đây sẽ là "liều thuốc" giúp chúng ta phòng ngừa được bệnh tật.

Hệ miễn dịch khỏe mạnh là vũ khí hữu hiệu để phòng chống dịch bệnh, hoặc dù có mắc bệnh, bệnh sẽ nhẹ nhàng hơn và mau hồi phục. Theo các nghiên cứu, các liều thuốc từ lối sống hoàn toàn miễn phí có thể giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh. Từ đó ngăn ngừa được bệnh tật, giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục và đẩy lùi bệnh tật.

Dưới đây là những thói quen tốt cho sức khỏe giúp phòng bệnh khi giao mùa.

1. Ăn uống lành mạnh giữa các bữa ăn và không bỏ ăn sáng

Ngoài 2 bữa chính là trưa và tối chúng ta thường có các bữa ăn vặt rất nhiều người ưa thích. Các món ăn vặt này nhiều người thường chọn những thực phẩm không lành mạnh - thực phẩm có nhiều đường, muối hoặc chất béo (đồ chiên rán, bánh ngọt, chè..). Vậy thay vào các món đó thì chúng ta nên lựa chọn trái cây và rau quả. Trái cây và rau quả có thể giúp cho trái tim khỏe mạnh và cơ thể chống lại bệnh tật. Tương tự, nhiều người do bận rộn và không có thói quen ăn sáng. Nghiên cứu cho thấy rằng ăn một bữa ăn vào buổi sáng sẽ giúp giảm mỡ trong cơ thể, giảm lượng cholesterol và tạo cho cơ thể không thèm ăn quá nhiều vào những buổi tiếp theo trong ngày.

 Ăn sáng có thể giúp mọi người cảm thấy tốt hơn về thể chất và tinh thần trong suốt cả ngày. Những người ăn sáng thường tỉnh táo hơn và làm việc, học tập hiệu quả hơn. Một bữa sáng tốt bao gồm thực phẩm từ nhiều nhóm thực phẩm khác nhau như trái cây, rau và ngũ cốc sẽ giúp cho cơ thể nâng cao thể trạng.

2. Uống đủ nước thường xuyên

Nước chiếm 67% dịch cơ thể và có vai trò rất quan trọng. Nước giúp cơ thể chúng ta hoạt động tốt. Hệ thống thận là cơ quan duy nhất lọc nước và nó hoàn toàn phụ thuộc vào nước để hoạt động. Do vậy, uống nước hàng ngày là điều cần thiết để thận hoạt động hiệu quả. Trung bình người trưởng thành uống 8 ly nước (2 lít) mỗi ngày thì tốt cho cơ thể. Nước giúp làm sạch cơ thể của chúng ta, giúp cơ thể thải trừ các chất thải có hại. Khi bạn uống đủ nước, các độc tố còn được loại bỏ khỏi cơ thể qua việc tiết mồ hôi và từ đó nâng cao được thể lực.

3. Đi bộ và tập thể dục hàng ngày

Tập thể dục rất quan trọng để có sức khỏe tốt, điều này giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể hiệu quả. Tập thể dục cũng giúp phát triển cơ bắp, xương và khớp khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ huyết áp cao và bệnh tiểu đường. Tập thể dục giúp tinh thần sảng khoái, suy nghĩ và vận động tốt hơn và cung cấp cho mọi người năng lượng. Từ đó có thể tạo ra một hệ miễn dịch hoàn hảo phòng được bệnh tật.

Do bận rộn nên hãy tận dụng khi làm việc để đi bộ nhiều hơn. Đi bộ là một cách dễ dàng để vận động.

Thực tế, độ tuổi sinh học của con người được quyết định bởi quá trình phân tử chịu ảnh hưởng trực tiếp từ hoạt động thể chất. Nghiên cứu cho thấy chính tập thể dục làm thay đổi tế bào và phân tử, làm giảm nguy cơ bệnh tật.

 4. Uống trà thảo dược

Trà thảo dược là thức uống lành tính có tác dụng tốt đối với sức khỏe. Rất nhiều nghiên cứu cho thấy trà thảo dược có những tác dụng nhất định như: giải nhiệt chống khát, lợi tiểu giải độc, kích thích tiêu hoá, giảm mỡ máu, chống béo phì, cải thiện trí nhớ..

Vào mùa đông, hãy uống trà hoa cúc, trà bạc hà, trà gừng, trà atiso,… để giúp giữ nhiệt và làm ấm cơ thể. Tăng cường các chất chống oxy hóa, nâng cao sức đề kháng và bảo vệ cơ thể chống lại bệnh cúm, bệnh cảm lạnh hoặc ho cũng như sự tấn công từ các loại virus gây bệnh khác.

5. Hạn chế rượu bia

Quá lạm dụng bia rượu hay các loại đồ uống có hàm lượng cồn cao sẽ gây ra nhiều tác động tới sức khỏe. Khi uống rượu bia nhiều có thể dễ nhiễm bệnh và làm giảm tuổi thọ. Uống nhiều bia rượu làm gia tăng nguy cơ gây ung thư, nghiên cứu này đã được chứng minh và công nhận. Rượu bia có thể ức chế trung tâm hô hấp của não và gây ngừng hô hấp; làm tích tụ mỡ quanh gan, dễ dẫn đến gan nhiễm mỡ do rượu; rượu bia có thể kích thích niêm mạc dạ dày và gây chảy máu dạ dày.

Ngoài ra, rượu bia có thể làm hỏng hệ miễn dịch khiến virus dễ xâm nhập, đồng thời làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư gan và ung thư vùng miệng./.



image
image
image
image
image

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1


Cơ quan chủ quản: XÃ HẢI HƯNG
Địa chỉ : UBND xã Hải Hưng - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
 Email:  xahaihung.hhu@namdinh.gov.vn
 
Người chịu trách nhiệm: Ông Lương Văn Hiền - Phó Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang